เศรษฐกิจ

วงการบันเทิง พลังสำคัญที่ผลักดันเศรษฐกิจเกาหลีใต้

วงการบันเทิง พลังสำคัญที่ผลักดันเศรษฐกิจเกาหลีใต้

วงการบันเทิง พลังสำคัญที่ผลักดันเศรษฐกิจเกาหลีใต้

 

ก่อนหน้าที่อุตสาหกรรมบันเทิงในเกาหลีใต้จะเฟื่องฟู เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ขับเคลื่อนโดยกลุ่มธุรกิจแชโบลที่ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 กลุ่มธุรกิจแชโบลหมายถึงกลุ่มธุรกิจที่มีกิจการหลายอย่าง มีความร่วมมือกับต่างชาติ และครอบครองโดยคนในตระกูลเท่านั้น ตัวอย่างธุรกิจในกลุ่มแชโบล เช่น Samsung Hyundai หรือ LG เป็นต้น [1]

 

รัฐบาลในช่วงยุค 1960-1980 ใช้สื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศเพื่อส่งเสริมธุรกิจส่งออกให้กับกลุ่มแชโบล จนกระทั่งปีค.ศ. 1989 เกาหลีใต้ได้ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของโทรทัศน์ระบบดิจิตอล โดยกลุ่มธุรกิจแชโบลต่างได้รับสิทธิในการเป็นเจ้าของช่องเคเบิล และต้องผลิตเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยคนเกาหลีเพื่อแข่งขันกับภาพยนตร์ที่มาจากต่างประเทศ เช่น ฮอลลีวูด อุตสาหกรรมบันเทิงจึงเริ่มได้รับความสนใจจากรัฐบาลเกาหลีมากยิ่งขึ้น [2]

 

ภายในปีค.ศ.2002 อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ที่พัฒนาโดยกลุ่มแชโบลมีขนาดตลาดภาพยนตร์ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก มีผู้รับชมภาพยนตร์ทั่วโลก 70 ล้านคนในปีค.ศ. 2000 ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “Korean wave” หรือ “hallyu” (กระแสคลื่นวัฒนธรรมเกาหลีใต้) ภาพยนตร์เกาหลีใต้กวาดรายได้มหาศาลทั่วโลก ในปีค.ศ. 2001 ภาพยนตร์เกาหลีใต้หนึ่งเรื่องสามารถสร้างรายได้เฉลี่ยเรื่องละ 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ [2]

 

ทั้งภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์สามารถสร้างรายได้ให้เกาหลีใต้มากถึง 7,549 ล้านวอนในปีค.ศ. 2011 ก่อให้เกิดการจ้างงานมากถึง 67,600 งาน และช่วยให้เกิดรายได้จากภาษีมากถึง 3,752 ล้านวอน [3] โดยล่าสุดในปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง Parasite ของผู้กำกับบงจุนโฮได้รับรางวัลออสการ์ และทำรายได้มากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ [4]

 

นอกจากภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์แล้ว เพลงป๊อบของเกาหลีใต้ หรือที่เรียกว่า K-pop เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ปีค.ศ. 2002 เกาหลีใต้ใช้ทุกช่องทางในการโปรโมทอุตสาหกรรมบันเทิงเพื่อให้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ ต่างจากญี่ปุ่นและจีนที่จำกัดการเข้าถึงเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศเท่านั้น [5]

 

คลื่นวัฒนธรรมเกาหลีใต้กลายเป็น soft power (อำนาจอ่อน) ที่ค่อย ๆ แทรกซึมให้ผู้คนทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจและมีทัศนคติที่ดีกับเกาหลีใต้ ในปีค.ศ. 2011 หวง EXO ได้เดบิวต์โดยมีสมาชิกทั้งคนเกาหลีและคนจีน และในปีค.ศ.2018 วง BTS นับเป็นศิลปินที่ทำรายได้มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ในปีค.ศ. 2019 วง BTS ทำรายได้ให้ประเทศเกาหลีใต้ได้มากถึง 4.65 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อจีดีพี [4]

 

อุตสาหกรรมบันเทิงที่รุ่งเรืองไม่เพียงแต่สร้างรายได้จากการขายตั๋วภาพยนตร์ ซีดีอัลบั้มเพลง หรือยอดชมรายการทีวีเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ผู้ชมจากทั่วโลกให้สนใจวัฒนธรรมเกาหลี สินค้าเกาหลี และการท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้มากยิ่งขึ้น

 

ในปี ค.ศ.2018 วง BTS สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากถึง 800,000 คน และในปีค.ศ.2019 สินค้าส่งออกจาก K-pop ทำรายได้ 639.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.4 เมื่อเทียบกับปีค.ศ. 2018 เนื่องจากวง K-pop เช่น BTS, Blackpink และ SuperM ประสบความสำเร็จในการบุกตลาดอเมริกาเหนือ [6]

 

แม้ขณะนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีกลับเติบโตต่อไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง การเริ่มต้นอุตสาหกรรมบันเทิงจากกลุ่มธุรกิจแชโบลกลายเป็นรากฐานที่แข็งแรงให้แก่การเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีใต้

 

นอกจากนี้ การปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีรวมถึงการทุ่มเทงบประมาณลงทุนยังช่วยให้กระแสคลื่นวัฒนธรรมเกาหลียังได้รับความนิยมต่อไปในระยะยาว ในเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ ค่าย SM entertainment ของเกาหลีใต้เริ่มเซ็นต์สัญญากับ Naver ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลด้านการถ่ายทอดสดออนไลน์เพื่อปรับปรุงสัญญาณการถ่ายทอดสดให้ดีขึ้นสำหรับผู้ชมชาวต่างชาติ ในขณะที่ค่าย JYP วางแผนเดบิวต์วงเกิร์ลกรุ๊ป NiziU ร่วมกับค่าย Sony music [6]

 

การปรับตัวของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าสนใจเสมอ เป็นที่น่าจับตามองต่อไปอย่างยิ่งว่าอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้จะพัฒนาต่อไปอย่างไรในอนาคต

 

ลงทุนศาสตร์ – Investerest

ติดตามบทความดีดีกดที่นี่เลย FACEBOOK , OFFICIAL LINE และ WEBSITE

 

พิเศษ! เข้ากลุ่มเรียนหุ้นออนไลน์ฟรีกับลงทุนศาสตร์แบบไม่มีเงื่อนไขได้ที่ : เรียนหุ้นฟรีกับลงทุนศาสตร์

 

รายการอ้างอิง

[1] Kenton, L. (September 29, 2019). Chaebol Structure. Retrieved from www.investopedia.com/terms/c/chaebol-structure.asp

[2] Shim, D. (2002). South Korean Media Industry in the 1990s and the Economic Crisis, Prometheus, 20(4), 337-350.

[3] Oxford Econmics. (2011). The economic contribution of the film and television industries in South Korea. Retrieved from https://bit.ly/32MCFta

[4] BBC Culture. (March 09, 2020). BTS and EXO: The soft power roots of K-pop. Retrieved from https://www.bbc.com/culture/article/20200309-the-soft-power-roots-of-k-pop

[5] BBC Music. (May 29, 2019). How did K-Pop conquer the world?. Retrieved from https://www.bbc.com/culture/article/20190529-how-did-k-pop-conquer-the-world

[6] Jaewon, K. (April 14, 2020). ‘Father of BTS’ tests investor appetite for K-pop with IPO plan. Retrieved from https://asia.nikkei.com/Business/Media-Entertainment/Father-of-BTS-tests-investor-appetite-for-K-pop-with-IPO-plan

 

อัพเดทล่าสุดเมื่อ :

เกี่ยวกับผู้เขียน

ลงทุนศาสตร์

ผมเขียนบทความเกี่ยวกับการลงทุนตั้งแต่เบื้องต้น เหมาะสำหรับผู้ลงทุนหรือผู้ที่มีความสนใจที่จะลงทุนที่รักหรือมีทีท่าว่าจะรักในศาสตร์ของการลงทุนเหมือนกัน