ธุรกิจ

โอกาสทางการตลาดบน Metaverse

โอกาสทางการตลาดบน Metaverse

โอกาสทางการตลาดบน Metaverse

 

แน่นอนว่าทุกคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Metaverse กันมาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะเรียกได้ว่าคำ ๆ นี้กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกที่ผู้คนกำลังจับตามอง

 

สำหรับ Metaverse หรือจักรวาลนฤมิตร คือเทคโนโลยีที่เป็นการบรรจบกันของโลกความจริงและโลกเสมือน ด้วยลักษณะพิเศษคือการไม่มีพรมแดนทำให้เราเข้าถึงสิ่งต่าง ๆ ได้โดยง่ายและทำให้ข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างกำลังจะหมดไป โดยหลัก ๆ แล้วเราสามารถแยกส่วนประกอบของ Metaverse ออกเป็นสามส่วนประกอบ คือ 1.Virtual Reality (VR) ในส่วนนี้เราต่างคุ้นเคยกันมาบ้างแล้วคือการสร้างภาพเสมือนจริง โดยที่ผู้ชมจะต้องสวมแว่นตา VR เพื่อเข้าไปสัมผัสกับโลกเสมือน 2. Augmented Reality (AR) คือเทคโนโลยีเสริมจริง โดยเป็นการผสมผสานระหว่างโลกเสมือนและโลกจริงผ่านอุปกรณ์และแอปพลิเคชันต่าง ๆ หากจะให้นึกภาพตามง่าย ๆ ผู้เขียนขอยกตัวอย่างเช่น เกม Pokemon Go ที่ผู้เล่นจะต้องมีการเดินทางไปทำกิจกรรมในสถานที่จริงแต่กิจกรรมต่าง ๆ ยังคงดำเนินอยู่บนแพลตฟอร์มของเกมเอง หรือในตอนนี้ที่กำลังตกเป็นข่าวใหญ่เมื่อ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กำลังเร่งพัฒนาอุปกรณ์เสริม (AR) ไม่ว่าจะเป็น หูฟัง Oculus VR อุปกรณ์แว่นตา และสายรัดข้อมือ AR ซึ่งจะนำมาใช้ร่วมกับแพลตฟอร์มของ Facebook ในอนาคต 3. Internet ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงกันบนโลกของ Metaverse

 

จากรายงานการวิจัยหัวข้อ Opportunities in the metaverse : How businesses can explore the metaverse and navigate the hype vs. reality ของ J.P.Morgan บริษัทให้บริการทางการเงินและการลงทุนยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ประเมินว่า โอกาสทางการตลาดของ Metaverse นั้นมีความเป็นได้ที่จะมีรายได้ต่อปีสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว ซึ่งนับว่าเป็นมูลค่าที่มหาศาล ดังนั้นจึงมีความน่าสนใจว่าช่องทางธุรกิจที่เราจะสามารถกระโดดเข้าไปลงทุนได้บนโลกเสมือนจริงนี้จะเป็นไปในทิศทางไหนได้บ้าง ซึ่งทาง J.P.Morgan ก็ได้จำแนกออกมาได้ทั้งหมด 5 หัวข้อใหญ่คือ

1. Transac (การทำธุรกรรม): มีโอกาสทางการตลาดถึง 54,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยถูกใช้จ่ายไปกับ สินค้าเสมือนจริง (Virtual goods) และ เพลง

2. Socialize (การเข้าสังคม): โอกาสทางการตลาด 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจุบันแพลตฟอร์มเกมส์อย่าง Roblox นั้นมีข้อความถูกส่งต่อหากันของผู้เล่นถึงจำนวน 60,000 ล้านข้อความต่อวัน แสดงให้เห็นถึงการมีปฏิสัมพันธ์กันของผู้คนในโลกสเมือนจริงที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการสังคมที่บางครั้งไม่จำเป็นจะต้องออกไปพบปะกันโดยตรง แต่เลือกที่จะสร้างกิจกรรมและมีสังคมได้อย่างง่ายดายบนโลกเสมือนจริง

3. Create (การสร้างสรรค์): โอกาสทางการตลาด 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปี ค.ศ.2021 GDP ของแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงอย่าง Second Life นั้น มีมูลค่ากว่า 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกว่า 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐถูกจ่ายให้กับเหล่า Creator

4. Own (ความเป็นเจ้าของ): โอกาสทางการตลาด 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ยกตัวอย่างเช่น Non-Fungible Token หรือ การซื้อขาย NFT ที่เรารู้จักกันดี

5. Experience (ประสบการณ์): ปัจจุบันมีพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กว่า 200 บริษัทที่ร่วมมือกับ Sand Box และ Warner Music Group ในการพัฒนาโลกเสมือนจริงที่ให้ประสบการณ์ทางดนตรี เช่น การจัดคอนเสิร์ต เป็นต้น

 

Metaverse ณ เวลานี้กำลังอยู่ในยุคของการเริ่มต้น ซึ่งแน่นอนว่ายังจะต้องมีการวิวัฒนาการและพัฒนาไปได้อีกหลากหลายรูปแบบอย่างแน่นอนในอนาคต เรียกได้ว่ายังคงมีช่องทางในการที่เราเองก็สามารถจะเข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ไม่ว่าจะในแง่ของผู้ลงทุนหรือผู้บริโภค

 

ลงทุนศาสตร์ – Investerest

ติดตามบทความดีดีกดที่นี่เลย FACEBOOK , OFFICIAL LINE และ WEBSITE

 

พิเศษ! เข้ากลุ่มเรียนหุ้นออนไลน์ฟรีกับลงทุนศาสตร์แบบไม่มีเงื่อนไขได้ที่ : เรียนหุ้นฟรีกับลงทุนศาสตร์

 

อ้างอิง
https://www.jpmorgan.com/content/dam/jpm/treasury-services/documents/opportunities-in-the-metaverse.pdf

 

อัพเดทล่าสุดเมื่อ :

เกี่ยวกับผู้เขียน

ลงทุนศาสตร์

ผมเขียนบทความเกี่ยวกับการลงทุนตั้งแต่เบื้องต้น เหมาะสำหรับผู้ลงทุนหรือผู้ที่มีความสนใจที่จะลงทุนที่รักหรือมีทีท่าว่าจะรักในศาสตร์ของการลงทุนเหมือนกัน